CÔNG TY CỔ PHẦN VẬN TẢI CÁI MÉP

Quyền lợi của bạn
Trách nhiệm của chúng tôi

Doanh nghiệp Việt với nhiều cơ hội xuất khẩu kỹ thuật số trong năm 2023

21/12/2022



Doanh nghiệp Việt với nhiều cơ hội xuất khẩu kỹ thuật số trong năm 2023
Nhiều DNVVN Việt Nam đang tiếp cận và thành công với các kênh thương mại điện tử xuyên biên giới.

Alibaba.com, một trong những nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) B2B hàng đầu vừa công bố sách điện tử (ebook) “Viễn cảnh B2B kỹ thuật số thường niên năm 2023” cho thị trường Việt Nam.

Ebook này nêu bật xu hướng thị trường toàn cầu hiện tại cũng như cập nhật cách Alibaba.com tại Việt Nam có thể giúp các DNNVV vượt qua chuỗi khó khăn và bất ổn trong năm 2022, hướng tới sự phát triển thịnh vượng vào năm 2023.

Theo “Viễn cảnh B2B kỹ thuật số thường niên năm 2023”, với những cú sốc dai dẳng của đại dịch, ngày càng nhiều DN sẽ chuyển sang kỹ thuật số. Sự ổn định tương đối của hoạt động bán hàng kỹ thuật số sẽ là điều mà nhiều công ty cần để duy trì hoạt động trong năm tới. Xu hướng này cũng ẩn chứa ý nghĩa là những người bán hàng trực tuyến B2B có thể sẽ chứng kiến sự cạnh tranh lớn hơn vào năm tới.

Ông Andrew Zheng, Phó chủ tịch Alibaba.com chia sẻ hai bài học mà các DN B2B có thể học hỏi để áp dụng trong năm 2023. Một là, một nền tảng TMĐT B2B ổn định đáng giá ngàn vàng, khi TMĐT nở rộ, tìm một đích đến để bán hàng cũng như tìm nguồn hàng là rất quan trọng. Hai là, giá trị của việc tăng cường quan hệ đối tác với những nhà cung cấp đáng tin cậy.

Trong năm qua, khối lượng xuất khẩu của Việt Nam đã tăng nhanh, góp phần vào sự tăng trưởng vượt bậc trong thập kỷ qua, và đưa ngành sản xuất của Việt Nam lên bản đồ thế giới.

Có nhiều lí do cho sự tăng trưởng này, trong đó có nguyên nhân Việt Nam là thành viên của nhiều hiệp định thương mại tự do (FTA) và là tư cách thành viên Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP). Điều này tạo ra nhiều cơ hội hơn nữa cho các DNNVV ở các thị trường nước ngoài mới.

Ông Roger Lou, Giám đốc Quốc gia Alibaba.com Việt Nam, cho biết Việt Nam vẫn luôn là một trong những thị trường chiến lược nhất của Alibaba. Hiện tại, các nhà cung cấp Việt Nam chủ yếu xuất khẩu sang Hoa Kỳ, Châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc và các quốc gia Châu Á Thái Bình Dương.

“Chúng tôi tiếp tục mở rộng đầu tư vào Việt Nam và thiết lập một hệ sinh thái bản địa, bao gồm đối tác kênh nội địa, đội ngũ dịch vụ và phát triển khách hàng nội địa, đội ngũ vận hành thị trường.... nhằm không ngừng cải thiện năng lực tổ chức của các đội ngũ bản địa”, ông Roger Lou nói.

Còn ông Bùi Thế Anh, CEO 5S Hair chia sẻ: "Chúng tôi nhận thấy tiềm năng mở rộng thị trường với Alibaba.com rất lớn, vấn đề chỉ là thời gian và cách thực hiện. Sau 10 ngày hoàn thiện gian hàng trên Alibaba.com, chúng tôi đã nhận được 50 tin nhắn hỏi hàng và chốt được đơn hàng đầu tiên. Khách hàng có tỷ suất lợi nhuận trên Alibaba là 75% nên chúng tôi sẵn sàng đầu tư nhiều hơn nữa".

Được biết, hiện trên nền tảng Alibaba.com hơn 70% nhà cung cấp Việt Nam được đánh giá từ 2 sao trở lên, với các ngành hàng cốt lõi bao gồm thực phẩm & đồ uống, nông nghiệp, nhà cửa và vườn tược, làm đẹp và chăm sóc cá nhân, đồ nội thất, xây dựng, bao bì, nhựa & cao su, máy móc và các ngành hàng khác. Trên 800.000 sản phẩm đã được niêm yết, và hơn 70.000 tin nhắn hỏi hàng nhận được mỗi tháng trên toàn thế giới.

Theo Alibaba.com, đầu tư vào vận hành nền tảng là điều cần thiết giúp nhà bán hàng tiếp cận nhiều khách hàng hơn. Hoạt động hằng ngày hiệu quả cho phép nhà bán hàng đảm bảo nhiều đơn đặt hàng hơn. Hơn 30% nhà bán hàng bố trí nhân sự chuyên trách vận hành các cửa hàng trực tuyến có thể đảm bảo hơn 6 đơn đặt hàng quan trọng trên nền tảng mỗi năm. Đối với nhà bán hàng vận hành qua đại lý bên thứ ba, khoảng từ 1 đến 10 đơn đặt hàng là khả thi trong năm đầu tiên.

nguồn: https://haiquanonline.com.vn